Hướng dẫn vệ sinh máy lọc không khí đúng cách và đơn giản nhất

25/06/2022 Likri's Choice

Máy lọc không khí mang đến cho gia đình bạn chất lượng không khí trong lành, loại bỏ vi khuẩn, bụi bẩn và nhiều tác nhân gây hại. Sau một thời gian sử dụng nhất định, màng lọc của máy sẽ bám bụi. Không những ảnh hưởng đến hoạt động và tuổi thọ của máy mà còn không đem lại luồng không khí tươi mới như ban đầu. Vệ sinh máy đúng cách sẽ giúp bạn giải quyết triệt để những vấn đề này. Ngay bây giờ Likri’s Choice sẽ hướng dẫn cách vệ sinh máy lọc không khí đơn giản nhất dành cho bạn!

Tại sao cần vệ sinh máy lọc không khí định kỳ?

Nếu như một chiếc máy điều hòa không khí cần được vệ sinh định kỳ ít nhất 6 – 12 tháng/lần. Thì một máy lọc không khí sẽ cần vệ sinh thường xuyên nhiều hơn thế. Thường thì cứ sau 1 – 2 tháng/lần hoặc thậm chí là 1 lần/tháng. 

Trong không khí tồn tại vô số bụi bẩn, những hạt bụi siêu mịn, các tác nhân gây khó chịu như nấm mốc, vi khuẩn, virus, phấn hoa, khói thuốc lá, mùi thức ăn,… Chúng khiến cho màng lọc không khí của máy nhanh bám bẩn hơn bất kỳ thiết bị nào. Vậy nên hoàn toàn cần thiết để máy được làm sạch đúng cách và đều đặn.

Ngoài ra, nếu bạn không thường xuyên làm sạch máy lọc không khí đúng cách – đúng định kỳ sẽ có khá nhiều hệ lụy đáng tiếc:

  • Máy không đạt công suất tối đa, khiến cho không khí còn sót lại những tác nhân gây hại cho sức khỏe người dùng.

  • Lâu ngày, màng lọc không khí quá bẩn là ổ vi khuẩn để phát tán ra những nguồn gây bệnh cho bạn.

  • Máy dơ bẩn, bám bụi cũng sẽ nhanh xuống cấp, khó đạt hiệu năng như ban đầu, tuổi thọ của máy cũng giảm mạnh.

Tóm lại thì, việc vệ sinh máy lọc khí định kỳ là vô cùng cần thiết vì tuổi thọ của máy, hiệu năng của máy và nhất là bảo vệ sức khỏe của người dùng.

Các bước vệ sinh máy lọc không khí đúng cách và đơn giản nhất

Mặc dù máy lọc không khí rất đa dạng về mẫu mã, thiết kế, kích cỡ. Tuy nhiên về cơ bản chúng đều có chung nguyên lý hoạt động và thiết kế tương đối giống nhau. Vì vậy, bạn có thể áp dụng hướng dẫn vệ sinh máy dưới đây cho hầu hết các model/hãng/thương hiệu.

Bước 1: Tháo rời và phân loại 

Ngắt hết nguồn điện của máy. Sau đó tháo rời tất cả các bộ phận của máy ra. Đặc biệt chú ý tháo rời phần màng lọc không khí ra để làm sạch nó.

Bây giờ hãy để riêng những bộ phận sẽ vệ sinh khô (lau bằng khăn khô mềm, dùng máy hút bụi mini hoặc chổi nhỏ để làm sạch). Một nhóm các bộ phận khác sẽ được làm sạch bằng nước như màng lọc thô, màng lọc nước/màng lọc thủy tinh.

Bước 2: Vệ sinh vỏ máy

Tiếp đến bạn nhúng nước và vắt kiệt nước một chiếc khăn mềm để lau chùi vỏ máy cho sạch sẽ. Chú ý lau thật kỹ lưỡng ở các khe hút khí.

Bước 3: Làm sạch khô 

Dùng chổi, khăn sạch khô, máy hút bụi mini hoặc những dụng cụ bạn có sẵn tại nhà để làm sạch những bộ phận khô của máy lọc không khí như: Màng lọc than hoạt tính, màng lọc HEPA, màng lọc carbon. Đối với cảm biến nhiệt của máy, bạn cần dùng những chiếc tăm bông nhỏ để làm sạch các lỗ li ti của nó.

Bước 4: Làm sạch ướt

Dùng nước sạch để làm sạch các bộ phận như màng lọc thô, màng lọc nước/màng lọc thủy tinh. 

Bước 5: Lắp các bộ phận và hoàn thành công việc

Bạn cần để ráo, thoáng khí tất cả bộ phận của máy lọc khí chừng 30 phút. Tốt nhất bạn nên vệ sinh máy lọc khí vào ngày có nắng to, bạn chỉ cần phơi màng lọc không khí chừng vài tiếng là hoàn toàn khô ráo và diệt khuẩn.

Sau đó, bạn có thể tiến hành lắp liền các phần lại với nhau. 

Cuối cùng, hãy cắm nguồn điện, ấn giữ nút Reset trong 3 giây và cài đặt lại những chế độ mà bạn thích.

Một số điều cần lưu ý khi vệ sinh máy lọc không khí tại nhà  

Việc vệ sinh máy lọc không khí của bạn sẽ dễ dàng và hiệu quả hơn khi bạn làm đúng những lưu ý bên dưới đây:

  • Ngắt nguồn điện trước khi thao tác.

  • Vệ sinh máy định kỳ 1 – 2 tháng/lần nếu dùng máy hàng ngày.

  • Việc phân loại các bộ phận làm sạch khô và làm sạch ướt rất quan trọng. Chỉ cần nhầm lẫn sẽ gây ra sự cố rò rỉ điện, hỏng hóc linh kiện thậm chí là máy không thể tiếp tục hoạt động nữa.

  • Hãy làm sạch chi tiết, kỹ lưỡng và cẩn thận bảo vệ màng lọc không khí của máy. Chúng có thiết kế khá khó chịu để bạn có thể làm sạch bằng tay. Do đó, bạn nên chuẩn bị kỹ khăn lông mềm, tăm bông, máy hút bụi mini là tốt nhất.

  • Bạn có thể dùng chất tẩy rửa thiết bị điện tử chuyên dụng để làm sạch máy. Đừng nên dùng những chất tẩy mạnh khiến máy nhanh xuống cấp.

  • Bạn cũng cần tìm hiểu kỹ các loại màng lọc khí và thời hạn sử dụng của chúng để thay thế cái mới khi cần thiết. Ví dụ: Màng lọc thô xài mãi không cần thay, màng lọc phấn hoa nên thay mới sau 6 – 12 tháng, màng lọc than hoạt tính cần phải thay mới sau 2 – 3 năm, màng lọc nước cần phải thay mới sau khoảng 2 năm. Trong khi đó, màng lọc HEPA có tuổi đời lên đến 3 – 10 năm tùy tần suất sử dụng của gia đình bạn.

Likri’s Choice hy vọng những hướng dẫn vệ sinh máy lọc không khí trên đây hữu ích dành cho bạn đọc. Giúp bạn có cách sử dụng máy lọc không khí hiệu quả, bền vững và tuyệt đối an toàn.

Bạn có nhu cầu tìm hiểu những sản phẩm máy lọc không khí chất lượng tại TPHCM, hãy liên hệ ngay với Likri’s Choice theo địa chỉ:

• Số điện thoại: 0886950608 

• Email: likris@miglobalvn.com 

Hoặc đến xem sản phẩm trực tiếp tại: 120/76 Thích Quảng Đức, p.5, Phú Nhuận, TPHCM (Quý khách vui lòng liên hệ trước khi đến).