6 điều cần biết khi chọn mua máy lọc không khí hiệu quả, tiết kiệm

09/06/2022 Likri's Choice

Bạn muốn mua một máy lọc không khí để giúp không khí trong nhà của mình được trong lành, sạch sẽ? Nhưng làm thế nào để chọn mua được một sản phẩm phù hợp? Bài viết sau đây sẽ cung cấp cho bạn những thông tin bổ ích để lựa chọn một máy lọc không khí vừa hiệu quả vừa tiết kiệm. Cùng Likris Choice tìm hiểu nhé!

6 điều cần biết khi chọn mua máy lọc không khí hiệu quả, tiết kiệm

Máy lọc không khí hoạt động dựa trên nguyên lý nào?

Máy lọc không khí là một thiết bị có chức năng lọc sạch các loại bụi bẩn có trong không khí thông qua hệ thống các bộ lọc được tích hợp với nhau. Những màng lọc này thực hiện những nhiệm vụ khác nhau từ lọc sạch những hạt bụi có thể nhìn thấy bằng mắt thường cho đến bụi siêu mịn có kích thước siêu vi.

Để tạo ra các tính năng ấy, máy lọc không khí hoạt động dựa vào 1 trong 2 nguyên lý sau đây:

  • Lọc không khí thụ động: Tức là lọc không khí thông qua bộ lọc. Máy sẽ có hệ thống quạt hút để hút không khí từ bên ngoài vào, sau đó sẽ đến bộ lọc để làm sạch. Cuối cùng là đưa không khí sạch sẽ trở lại môi trường.
  • Lọc không khí một cách chủ động: Là phương pháp không khí được lọc sạch không cần bộ lọc, thay vào đó là ứng dụng các công nghệ làm sạch khác như công nghệ tạo ion, công nghệ ozone, công nghệ UV…

Điểm danh những công nghệ lọc của máy lọc không khí

Máy lọc không khí được tích hợp nhiều loại màng lọc để nâng cao các tính năng sử dụng, có thể kể đến các loại bộ lọc phổ biến như:

  • Bộ lọc HEPA

Đây là bộ lọc có chức năng giúp giữ lại các hạt bụi siêu nhỏ, bao gồm bụi bẩn, các tác nhân gây dị ứng như nấm mốc, phấn hoa… 

Với cấu tạo như một chiếc lưới với rất nhiều sợi thủy tinh đan xen, đường kính sợi cực nhỏ chỉ từ 0.5 -2 micromet nên các loại bụi bẩn đều được giữ lại một cách dễ dàng. Hiệu suất lọc của bộ lọc HEPA đạt 99.7%. Có thể nói, hiệu suất lọc của máy cực kỳ lớn.

Không chỉ thế, máy còn được kết hợp với các bộ lọc khác như than hoạt tính, hoặc công nghệ khử mùi bằng ion để có thêm tính năng khử mùi.

  • Bộ lọc EPA

Bộ lọc EPA cũng có những tính năng tương tự như bộ lọc HEPA  nhưng hiệu suất của bộ lọc chỉ đạt 99,5%. Ngoài ra ở bộ lọc EPA loại tiêu chuẩn còn có thể lọc sạch bụi mịn với kích thước 2.5PM.

  • Công nghệ lọc HAZE

Công nghệ này được sử dụng để làm tăng tốc độ lọc không khí của máy. Quạt sẽ tự vận hành với tốc độ cao ở 60 phút đầu, tiếp đến sẽ có sự luân phiên giữa tốc độ cao và thấp trong khoảng thời gian 20 phút sau.

  • Bộ lọc than hoạt tính

Bộ lọc này được tích hợp để khắc phục những nhược điểm của bộ lọc HEPA và EPA. Việc trang bị thêm bộ lọc than hoạt tính giúp máy lọc không khí khử mùi hôi hiệu quả, cũng như khử các loại chất độc để đem đến một bầu không khí trong lành và an toàn cho sức khỏe của gia đình bạn.

  • Công nghệ ion

Công nghệ hoạt động dựa trên nguyên lý tạo ra các ion mang điện tích âm. Việc sử dụng các loại ion âm giúp tiêu diệt một cách triệt để các phần tử bụi bẩn gây bệnh, những tác nhân gây dị ứng giúp không khí được lọc sạch sẽ đem lại không gian sống trong lành.

  • Công nghệ UV

Các nhà khoa học đã chứng minh được rằng  tia cực tím (tia UV) có khả năng đặc biệt đó là làm thay đổi cấu trúc AND của vi khuẩn, do đó chúng không còn khả năng sinh sản.  Có lẽ vì thế mà công nghệ UV có tính năng diệt khuẩn và diệt những loại động vật có hại cho con người như muỗi, côn trùng...

Ngoài những công nghệ lọc như trên, thì chúng ta còn có công nghệ Plasmacluster ion của Sharp hay công nghệ Streamer của Daikin cũng được ứng dụng cho hầu hết các dòng máy lọc không khí. Chúng giúp tăng khả năng loại bỏ bụi bẩn và diệt khuẩn, các loại nấm, virus…

Chọn mua máy lọc không khí theo diện tích phòng

Không gian mỗi phòng khác nhau sẽ có mức độ lưu thông gió khác nhau. Mỗi sản phẩm khi sản xuất đều có thông tin về lưu lượng gió đi kèm trong bảng thông số kỹ thuật. Cụ thể:

  • Phòng diện tích từ 15-20m2: Diện tích này thường là phòng ngủ, hoặc phòng trọ, không gian trong xe ô tô. Nên chọn máy lọc không khí có lưu lượng gió khoảng 180m3/h là phù hợp nhất.

  • Phòng diện tích từ 20-25m2: Là không gian của phòng ăn, hay bếp của gia đình. Máy lọc với độ lưu thông gió khoảng tầm 200m3/h là lựa chọn phù hợp.

  • Phòng có diện tích từ 25-30m2: Phòng khách có không gian nhỏ, bạn nên chọn máy lọc có mức gió lưu thông cao hơn 240m3/h.

  • Không gian từ 35 đến 40m2: Cũng là phòng khách nhưng sẽ có nhiều cửa sổ hơn. Máy có lưu lượng gió khoảng 360m3/h là lựa chọn tuyệt vời.

  • Phòng có diện tích trên 40m2: Gồm các phòng khách lớn, hội trường hoặc các sảnh… Loại máy lọc phù hợp là có lưu lượng gió từ 510m3/h trở lên.

Các tính năng của máy lọc không khí

Hiểu được các tính năng của máy lọc không khí sẽ giúp bạn chọn được loại máy phù hợp với nhu cầu sử dụng của gia đình. Một số tính năng quan trọng của máy lọc không khí cần được chú ý như sau:

  • Khả năng lọc được bụi mịn 2.5PM

  • Có khóa trẻ em

  • Chế độ hẹn giờ tắt, mở

  • Khả năng lọc được bụi bẩn và khử mùi trên xe hơi

  • Có tính năng bắt muỗi bằng công nghệ UV

  • Có đèn báo thay bộ lọc

  • Hệ thống đèn màu hiển thị chất lượng của không khí

1. Chọn thương hiệu, đơn vị sản xuất

Khi chọn mua máy lọc không khí, khách hàng nên chú ý đến tên thương hiệu và nơi sản xuất để mua được sản phẩm chất lượng tốt, có chính sách bảo hành rõ ràng.

Mua máy lọc không khí tùy vào vị trí địa lý và nhu cầu sử dụng

Việc chọn mua máy lọc không khí cần phải phù hợp với khí hậu, vị trí địa lý và nhu cầu sử dụng. Nếu nơi bạn đang sinh sống là miền núi thì nên lựa chọn loại máy lọc không khí có chức năng tạo ra ion âm để hút ẩm. Còn nếu nơi đó hầu như nóng quanh năm, lượng mưa nhiều thì nên lựa chọn các loại máy lọc không khí có tính năng tạo ẩm giúp cân bằng độ ẩm cho không gian của bạn, đồng thời nó cũng giúp hạn chế các vấn đề về khô da, khô tóc...

Lời kết

Trên đây là những thông tin chia sẻ về những kinh nghiệm cần có để chọn mua máy lọc không khí vừa hiệu quả lại tiết kiệm. Hy vọng Likris Choice đã giúp bạn biết cách để lựa chọn cho mình một sản phẩm phù hợp với nhu cầu của gia đình.

Bạn có nhu cầu tìm hiểu những sản phẩm máy lọc không khí chất lượng tại TPHCM, hãy liên hệ ngay với Lykri’s Choice theo địa chỉ sau:

• Số điện thoại: 0886950608 

• Email: likris@miglobalvn.com 

Hoặc đến xem sản phẩm trực tiếp tại: 120/76 Thích Quảng Đức, p.5, Phú Nhuận, TPHCM (Quý khách vui lòng liên hệ trước khi đến).