Top 5 loại tinh dầu nguyên chất tốt cho sức khỏe được khuyên dùng

10/01/2022 Likri's Choice

Tinh dầu đem lại nhiều điều tuyệt vời cho người sử dụng, không chỉ có mùi thơm dễ chịu mà còn chứa nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe của bạn và gia đình. Ngoài ra, tinh dầu còn có thể ngăn ngừa một số loại bệnh cho cơ thể. Hãy cùng Likri's Choice tìm hiểu thêm về các loại tinh dầu nhé!

Tinh dầu là gì?

Tinh dầu là một loại chất lỏng có các hợp chất tạo mùi thơm dễ bay hơi và được chiết xuất bằng nhiều hình thức khác nhau. Chúng rất tốt cho sức khỏe, đa phần các loại tinh dầu được chiết xuất từ hoa, lá, rễ cây, quả và các bộ phận khác của thực vât. 

Tinh dầu là gì?

Cách phân loại 

Tinh dầu nguyên chất

Tinh dầu nguyên chất là loại tinh dầu chưa qua pha chế vẫn còn giữ nguyên được những đặc tính cơ bản của nó. Tinh dầu nguyên chất thường được chiết xuất từ 100%  thực vật trong tự nhiên, với hàm lượng nhất định nên có thể uống được, rất an toàn và tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên vẫn có một số loại được khai thác từ các loại thảo dược không ăn uống được như lộc đề, bách,...

Tinh dầu tổng hợp

Tinh dầu tổng hợp là loại sản phẩm có mùi hương tương tự với tinh dầu tự nhiên nhưng được tạo thành bằng cách tổng hợp hóa học, đôi khi còn được gọi là dầu thơm. Tinh dầu tổng hợp được tạo thành từ các loại chất hóa học có mùi giống như mùi của tinh dầu thiên nhiên. 

Tinh dầu tổng hợp

► Xem thêm: Tinh dầu tràm và những lợi ích không tưởng

5 loại tinh dầu nguyên chất tốt cho sức khỏe

Tinh dầu bạc hà

Giúp hỗ trợ chữa trị và làm giảm triệu chứng của các bệnh như viêm xoang, cúm, cảm lạnh, hen, viêm phế quản.

Theo các nghiên cứu đã tìm thấy thì trong bạc hà có những chất có khả năng kháng khuẩn, kháng virut và chống oxy hóa. Điều này có nghĩa là khi sử dụng thường xuyên tinh dầu bạc hà sẽ rất tốt cho sức khỏe của bạn và gia đình, vì nó có khả năng ngăn ngừa các bệnh đường hô hấp do nhiễm trùng. 

Tinh dầu tràm

Tinh dầu tràm hỗ trợ điều trị các bệnh đầy bụng, khó tiêu ở trẻ em rất tốt. Để sử dụng một cách hiệu quả nhất dầu tràm giúp trị đầy bụng và khó tiêu ở trẻ, các mẹ sẽ không mất nhiều thời gian vì chỉ cần nhỏ vài giọt tinh dầu tràm vào trong lòng bàn tay, sau đó dùng hai tay xoa đều vào nhau, rồi massage lên bụng bé theo chiều kim đồng hồ. Như vậy sẽ làm giảm sự khó chịu của trẻ.

Tinh dầu quế

Tinh dầu quế có khả năng làm tăng bài tiết Insulin, khả năng này đã được các nghiên cứu tiến hành trên cả người và động vật. Vì vậy, dầu quế giúp làm hạ đường huyết trong máu, giữ cân bằng đường huyết và giúp giảm cảm giác thèm ăn.

Đối với những người có chỉ số đường huyết cao, sử dụng dầu quế nguyên chất trong thực phẩm hàng ngày để tận dụng và cảm nhận những lợi ích từ tinh dầu quế đem lại. Tuy nhiên đừng lạm dụng vì nó có thể gây ra tình trạng hạ đường huyết nặng.

Tinh dầu quế

Tinh dầu chanh sả 

Khi tập luyện quá mức hay ngồi lâu có thể dẫn đến tình trạng các vùng cơ trên cơ thể bạn bị nhức mỏi sau vận động… Khi đó, có thể thử xoa bóp bằng tinh dầu chanh sả, vì trong chanh sả chứa các chất có tác dụng tăng tuần hoàn tại chỗ, thư giãn cơ từ đó giúp giảm nhức mỏi cơ.

Để sử dụng hiệu quả dầu chanh sả, bạn cần pha loãng tinh dầu cùng một loại dầu nền khác, rồi sau đó mới xoa bóp nhẹ nhàng vào vùng cơ bị đau mỏi, thực hiện vào mỗi buổi tối trước khi đi ngủ để nhận thấy hiệu quả khác biệt.

Tinh dầu chanh sả

Tinh dầu trà

Trong trà có tính kháng khuẩn mạnh do đó trà thường được sử dụng để kháng khuẩn, kháng nấm, kháng virus và làm thuốc kháng khuẩn. Ngoài ra, dầu trà chứa các chất ức chế sự phát triển và sự hình thành của nấm men và nấm. Chúng ta có thể sử dụng tinh dầu này ở chỗ bị thương để ngăn ngừa nhiễm trùng cho vết thương. 

Bài viết trên là một số tinh dầu tốt cho sức khỏe, Likri's Choice hi vọng rằng bài viết sẽ mang lại lợi ích cho bạn!

► Xem thêm: Bộ quà tặng Tết cho nhân viên như thế nào vừa ý nghĩa vừa thiết thực?

► Xem thêm: Những lý do khiến giới trẻ điên đảo săn E-voucher